วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อนุทินที่ 6

ประโยชน์ที่ได้รับ
       1. สมุนไพร คือ เป็นยาที่ได้จากพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุที่ยังไม่ได้ผสมปรุง หรือแปรสภาพ สามารถนำมาสกัดสารที่มีปรัโยชน์ต่อมนุษย์ แบ่งได้ 3 ประเภท คือ สมุนไพรจากพืช สมุนไพรจากสัตว์ และสมุนไพรจากแร่ธาตุ มีหลักการทั้วไปในการเก็บส่วนที่ใช้เป็นยาสมุนไพรดังนี้
        1.)ประเภทราก หรือหัว ควรเก็บในช่วงที่พืชหยุดการเจริญเติบโต ใบดอกร่วงหมด หรือในชวงต้นฤดูหนาวถึงปลายฤดูร้อน เพราะเห็นว่าในช่วงนี้รากและหัวมีการสะสมปริมาณของตัวยา ไว้ค่อนข้างสูง วิธีการเก็บรักษาใช้วิธีขุดอย่างระมัดระวัง
         2.)ประเภทใบ หรือเก็บทั้งต้น ควรเก็บในช่วงที่พืชเจริญเติบโตมากที่สุด หรือบางชนิดอาจระบุช่วงเวลาการเก็บอย่างชัดเจน
         3.)ประเภทเปลือกต้น และเปลือกราก เปลือกต้นโดยมากเก็บระหวางช่วงฤดูร้อนต่อกับฤดูฝนปริมาณยาในพืชสูง และลอกออกง่าย สำหรับการลอกเปนเปลือกต้นนั้น อย่าลอกเปลือกออกทั้งรอบต้น เพราะกระทบกระเทือนในการส่งลำเลียงอาหารของพืช อาจทำให้พืชตายได้
         4.)ประเภทดอก โดยทั่วไปเก็บในช่วงดอกเริ่มบาน แต่บางชนิดเก็บในช่วงดอกตูม 
         5.)ประเภทผล และเมล็ด พืชสมุนไพรบางอย่างอาจเก็บในช่วงที่ผลยังไม่สุก เก็นผลอ่อนใช้แก้ท้องร่วง แต่โดยทั่วไปมักเก็บในตอนผลแก่เต็มที่แล้ว 


       2.ถุงหอมสมุนไพร คือภาชนะที่ประดิษฐ์าจากการดาษสา กระดาษเยื่อไผ่ กล่องกระดาษ สามารถบรรจุสมุนไพรหลากหลายชนิด เพื่อขจัดกลิ่นเหม็น และป้องกันแมลง ซึ่งคนโบราณรู้จักใช้กลิ่นหอมต่างๆ มาบำบัดรักษา แถมยังทำให้สุขภาพดีขึ้น


       3.ลูกประคบสมุนไพร (Herbal Compress) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำสมุนไพรหลายชนิดมาผ่านกระบวนการทำความสะอาด แล้วนำมาหั่น หรือสับ ให้เป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการทำพอแตก ใช้สดหรือทำให้แห้ง นำมาห่อ หรือบรรจุรวมกันในผ้าให้ได้รูปทรงต่างๆ สำหรับใช้นาบ หรือกด ประคบส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อทำให้กล้ามเนื้อผอนคลาย ถ้าเป็นลูกประคบสมุนไพรแห้ง ก่อนใช้ต้องนำมาพรมน้ำ แล้วทำให้ร้อนโดยนึ่ง ลักษณะทั่วไปของลูกประคบสมุนไพร คือ ลูกประคบสมุนไพรต้องห่อผ้าปิดสนิทรูปทรงต่างๆ ภายในบรรจุสมุนไพรสด หรือแห้งหลายชนิดรวมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น